Thứ Ba, 4 tháng 7, 2017

Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang

  • Mai Lĩnh

Cao nguyên đá Đồng Văn là một cao nguyên đá trải rộng 2.356,80 km² trên bốn huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang. Độ cao trung bình từ 1.000 – 1.600 m. Khu vực cao nguyên đá Đồng Văn là nơi cư ngụ của khoảng 250.000 người dân thuộc 17 dân tộc thiểu số khác nhau của Việt Nam.

























































Cao nguyên có nhiều khu vực núi đá vôi nằm sát chí tuyến Bắc, có độ dốc khá lớn. Các thung lũng, sông, suối bị chia cắt nhiều.



Cao nguyên Đồng Văn là một vùng núi đá có tuổi khác nhau từ kỷ Devon cho đến Pecmi, được bao quanh bởi các núi đất. Nhiều mẫu hóa thạch của các loài đã được tìm thấy có tuổi cách đây 400 - 600 triệu năm. Đây là một trong những vùng đá vôi đặc biệt, chứa đựng những dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển vỏ quả đất, những hiện tượng tự nhiên, cảnh quan đặc sắc về thẩm mỹ, tính đa dạng sinh học cao và truyền thống văn hóa lâu đời của cộng đồng cư dân bản địa.


Đường bộ xuyên qua các thung lũng, quanh co theo sườn núi mù sương hoặc ngoằn nghoèo len lỏi giữa những quả núi tròn, đỉnh nhọn hoắt.
 Diện tích bị đá tảng phủ đầy, người dân trồng cây ngô (bắp) chen giữ bãi đá; hiếm hoi mới thấy những khoảng đất phẳng để trồng ngô, ruộng bậc thang ở vùng này cũng là của hiếm.

Ruộng bậc thang ở khu vực cao nguyên đá
chiếm diện tích không đáng kể.

Cây ngô được trồng chen khắp các sườn núi đá.

 

Trên đoạn quốc lộ 4C cách thành phố Hà Giang 67km và cách thị trấn huyện Đồng Văn 76km, ngày nay du khách còn có thể thấy dấu tích "bức tường phân chia lãnh thổ" vùng Việt Băc thuở xa xưa nằm hai bên sườn núi.

Bên phải đường QL4C ở km 67

Ảnh chụp ngày 18/6/2017

Bên trái theo hướng Hà Giang đi Đồng Văn,
bên kia con sông nhỏ vẫn còn dấu tích
bức tường xây đá kiên cố


Ở sườn núi bên trái ảnh là ngã ba đi Lũng Cú.


Khu dinh thự của vua Mèo, tên dùng trong các văn bản là Dinh thự họ Vương, hay còn được gọi với tên Nhà Vương tọa lạc trong một thung lũng thuộc địa bàn xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Toàn bộ dinh thự vua Mèo có diện tích gần 3.000 m2, được khởi công vào năm 1919 và hoàn thành vào 9 năm sau đó tức 1928. Quá trình xây dựng tốn 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỉ đồng ngày nay. Tháng 7-1993, Nhà Vương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp vào hạng di tích quốc gia.