Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Gió mùa ở Ninh Thuận là gió gì?


Chiều thứ Ba (18/11/2014) khi đi ngang địa phận tỉnh Ninh Thuận - suốt từ ga Tháp Chàm (khá xa biển) cho đến vùng bờ biển Cà Ná - nhìn qua cửa kính tàu lửa, tôi thấy hai bên đường, những cây dừa, dương liễu và các loại cây thấp hơn đều nghiêng hẳn về phía nam bởi gió thổi mạnhk liên tục. Cảnh vật trông như mùa gió Nam ở Phú Yên hay gió Lào ở Quảng Trị. Do ngồi trong toa tàu kín nên tôi không biết nhiệt độ bên ngoài thế nào.

Gọi cho một đồng nghiệp ở Phan Rang, mười phút sau được cho biết đó là gió ‘nồm’; theo một người dân địa phương, đây là gió mùa ở vùng này. Khoảng một giờ sau, bạn đồng nghiệp lại cho biết, vài người khác ở Phan Rang bảo đây là gió ‘bấc’.

Xưa nay, gió nồm dịu mát và mang độ ẩm từ phía đông nam thổi vào mùa hạ; còn gió bấc (tức là gió mùa đông bắc) đưa khí lạnh từ phương bắc xuống, thường không có sức gió mạnh như vậy.

Mở cổng thông tin của UBND tỉnh Ninh Thuận và Wikipedia ra tìm cũng không thấy nói chính xác tên gọi ngọn gió thổi mạnh liên tục theo hướng bắc nam này gọi tên là gì. Đành... chờ, khi có điều kiện sẽ tìm hiểu sau vậy!
Ảnh trên chụp phía bên phải đoàn tàu đang chạy hướng vào Sài Gòn. Các ảnh dưới chụp bên trái đoàn tàu.