Thứ Năm, 31 tháng 7, 2014

Chợ đêm Chiang Rai, Thái Lan

  • Mai Lĩnh
Chiang Rai là một tỉnh thuộc cực bắc Thái Lan, giáp với các tỉnh Phayao, Lampang và Chiang Mai. Sông Kok (Maenam Kok) chảy từ tây sang đông dọc theo biên giới Thái và Myanmar rồi nhập vào sông Mê Kông tại huyện Chiang Saen, tạo ra một ngã ba sông biên giới với Lào và Myanma, vùng đất trồng cây anh túc khét tiếng là Tam Giác Vàng. Ngày nay, Chiang Rai trở nên hấp dẫn du khách bốn phương, một trong những điểm đến được ưa thích là chợ đêm của thành phố Chiang Rai.

Nằm ở trung tâm thành phố Chiang Rai, khu chợ đêm có vị trí thuận tiện cho hầu hết du khách đến mua sắm và giải trí.





Đường phố quanh khu chợ đêm luôn sạch và thoáng, thoải mái và an toàn cho mgười đi bộ dạo phố, mua sắm.
Trong một khoảng sân rộng, đêm đêm có những ban nhạc biểu diễn và bán nhiều món ăn truyền thống của vùng bắc Thái. Người dân địa phương và đông đảo du khách ngồi nhâm nhi cốc bia hoặc các loại nước giải khát trong một khung cảnh thân mật, thư giãn tuyệt với.
Ở đây, hàng hóa rất phong phú, thái độ người bán hàng lịch sự, thân thiện, tuy nhiên hướng dẫn viên khuyên du khách nên trả giá khi mua hàng dù nhiều mặt hàng có giá bán khá rẻ.








Hàng hóa đủ loại được trưng bày trong cửa hàng, trên sạp bày thành hàng chen chúc khắp chợ. Hàng mỹ nghệ, quần áo, đồ thổ cẩm, trang sức vàng bạc, đồ trang trí bằng gỗ... đến từ các làng nghề ở địa phương và từ nhiều nơi trong nước.




Nhiều người bán hàng thủ công, mỹ nghệ, tự sản xuất một số mặt hàng và họ tranh thủ thời gian thưa khách để làm hàng tại chỗ.
Những con búp bê thiếu nữ Thái trong trang phục truyền thống sặc sỡ là món quà lưu niệm rất được du khách phương Tây ra chuộng.
Ngoài hàng hóa nội địa rất phong phú, hàng ngoại nhập cũng chiếm số lượng đáng kể, nhất là hàng sản xuất ở Lào và Trung Quốc. Tại đây giá cả nhiều loại rẻ bất ngờ do thuế suất bằng 0 (thị trường mở cửa đối với 4 nước ASEAN là Thái Lan - Singapore - Indonesia - Malaysia).




Hai cô gái trẻ có một sạp trong chợ đêm làm nơi nhận vẽ chân dung (phóng lớn từ hình mẫu là ảnh chụp) và bán các chân dung nghệ thuật vẽ bột than trên giấy. 


Cô gái ngồi vẽ ngay tại sạp tranh của mình, một tay cầm bút, tay kia cầm bức tranh, không có giá vẽ - một tư thế không mấy thuận tiện - nhưng dường như điều đó không khiến cô mất tập trung cho công việc.


Cạnh đó, một họa sĩ trẻ người gốc Hoa cũng lặng lẽ, chăm chú thực hiện những bức tranh vẽ bút lông, mực Tàu, chủ yếu về đề tài tre, trúc... đơn giản nhưng rất được du khách phương Tây ưa chuộng.





Khoảng 12,5% dân số tỉnh Chiang Rai là người dân tộc thiểu số, sống ở miền núi như Karen, Akha, Lisu, Meo, Muser... Chợ đêm thành phố Chiang Rai có nhiều sạp bán hàng dệt thổ cẩm, thảm trang trí, trang phục, túi xách v.v... của những người miền núi.














Chiếc nón lá Việt Nam cũng xuất hiện tại chợ đêm Chiang Rai, được bán với giá 99 bath (01 bath = 600 đồng; tỉ giá vào tháng 3/2010).



Trong một góc chợ, một cô gái chăm chú nghe người phụ nữ trẻ (bên trái ảnh) tiên đoán tương lai của cô qua những lá bài Tây.