Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Phố cảng Sihanouk Ville

  • Mai Lĩnh

Sihanouk Ville (tên cũ là Kampong Som) không lớn nhưng chỉ một ngày đêm qua đây cũng đủ gây ấn tượng với du khách bởi sự thân thiện của con người và tiềm năng phát triển dịch vụ du lịch với nhiều thuận lợi về địa lý, thiên nhiên.
Cảng Sihanouk Ville tuy nhỏ nhưng có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế đất nước Chùa Tháp bởi đó là cảng biển nước sâu duy nhất của Campuchia.



Bên cạnh cảng biển có một xưởng đóng mới, sửa chữa các loại tàu thuyền nhỏ bằng gỗ và composite để đánh cá và chở khách du lịch biển.

Serendipity Beach - bãi biển có nhiều các nhà hàng, quán rượu sát biển mở cửa suốt đêm và khách hàng của Serendipity là du khách và người dân địa phương đi nghỉ cuối tuần. Cạnh Serendipity Ochheuteal là bãi biển tập trung khá đông khách du lịch với dãy hàng quán bán đủ thứ hải sản.
 Đảo Koh Puos (còn gọi đảo Rắn - Snake Island) đã có cây cầu Techo Morakot nối với đất liền. Trên đảo, nhiều tòa nhà cao tầng dang thi công dang dở (tháng 5/2013).
 Các khu resort ở dải bãi biển liền nhau như Hawaii, Independence và Sokha... là nơi nghỉ dưỡng có khi hậu biển nhiệt đới tuyệt vời. Trong ảnh là bãi tắm ở Airport Club với vườn dừa rợp mát.
 Ở Campuchia, ngoài hình tượng các vị thần được thờ phụng, du khách thường thấy hình ảnh rắn thần Naga, sư tử, voi và một ít phù điêu có bò, ngựa; nhưng cạnh cầu cảng du thuyền ở Airport Club có một con trâu đen đắp xi măng đứng dưới nước ngoảnh đầu hướng nhìn vào bãi tắm. Hỏi những người làm việc ở đây, không ai biết sự hiện diện của con trâu có ý nghĩa gì!
Hai mẹ con
 Khu rừng sát biển - khu biệt điện nghỉ mát của hoàng gia Campuchia - được rào một lớp lưới thép cao chừng 2 mét ngăn cách với con đường bên ngoài, những con khỉ leo trên hàng rào lưới này ngồi chờ khách qua đường cho ăn trái cây. Du khách đi ngang đây thường dừng lại chụp ảnh.
Hầu hết các khách sạn, resort và casino nằm dọc bãi biển ở Sihanouk Ville đều đẹp và sang trọng. Đất rộng nên cây xanh vẫn chiếm diện tích lớn, vẫn giữ được cảnh quan với nét đẹp của thiên nhiên biển, rất khác với khuynh hướng bê tông hóa ở các đô thị biển của Việt Nam.

Phần lớn đường phố không rộng nhưng khá sạch sẽ, cửa hàng kinh doanh và nhà dân nằm xen nhau. Tượng đài Sư Tử Vàng đặt giữa bùng binh ngã sáu, cuối đường Ekareach được coi như biểu tượng của thành phố.

Chợ đêm ở đây chủ yếu là hàng ăn uống, thực khách chủ yếu là người Campuchia.



Hải sản là thế mạnh của ẩm thực Sihanouk Ville và khu chợ đêm này không thiếu món gì. Khách ăn tại chỗ hay mua về đều có đủ loại món phù hợp. Bánh xèo chảo ở chợ đêm này được chế biến và có khẩu vị giống như ở Cần Thơ và các tỉnh Nam bộ Việt Nam.