Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Nụ cười Angkor

  • Phạm Hồng Sơn
Một bộ ảnh có hơn 30 tấm là quá nhiều, rất dễ bị nhàm chán nhưng con số này thực sự chưa đủ để thuật lại những gì diễn ra trên sân khấu rạp Angkor Coex với chương trình nghệ thuật Nụ cười Angkor (Smile Of Angkor) ở Seam Riep. Tôi phải làm nhiều đợt để chọn ra số ảnh này từ 250 tấm ảnh được ... chụp “trộm”.


Theo quy định, khán giả không được ghi hình trong rạp. Mục đích của nhà tổ chức biểu diễnbảo vệ bản quyền và lợi ích kinh doanh của họ. Người chụp ảnh hoặc quay video bị phát hiện sẽ được nhắc nhở bằng cách chiếu đèn laser vào... mặt. Người vi phạm nhiều lần, sẽ bị bảo vệ mời ra ngoài.

Lúc mới nghe giá vé vào cửa cho khách du lịch di theo đoàn, mỗi người 20 đô la, tôi hơi đau cái bụng. Hơn nữa, tôi vốn ít hứng thú với sân khấu nhưng nghe giới thiệu chương trình này do Trương Nghệ Mưu dàn dựng nên cũng tò mò và muốn xem thử cho biết. Nghĩ đơn giản vậy thôi nên tôi không chuẩn bị (chỉnh máy ảnh) trước; cho đến khi sân khấu tràn ngập ánh đèn và âm nhạc vang lên, tôi mới thấy tiếc. Loay hoay thay ống kính, mò mẫm chỉnh máy mất hết đoạn dẫn nhập.

Bị cuốn hút bởi những điều mới mẻ trong cách thể hiện nên tôi vô cùng ngạc nhiên và cảm nhận những ấn tượng khá mạnh. Ngày còn bé, cái cảm giác lần đầu đến rạp xem xi-nê có lẽ cũng không cuốn hút bằng. Phải ở trong không gian đó mới thấy hết cái rực rỡ của ánh sáng laser liên tục thay đổi theo tình tiết câu chuyện trên sân khấu; âm thanh và hình ảnh 3D làm choáng ngợp, thậm chí đôi lúc giật cả mình như đang xem phim hành động của Hollywood. Nhưng hơn tất cả là phần biên đạo múa của chương trình.



(Nhấp đúp chuột vào ảnh để xem với kích thước lớn hơn)








Dựa theo hình ảnh khắc trên đá ở Angkor Wat, lịch sử hình thành đế chế Khmer mà biểu tượng là Angkor từ lúc hình thành, phát triển trong giai đoạn cực thịnh (hội hè, các nước chư hầu đến triều cống…) rồi chiến chinh, truyền thuyết Khuấy Biển Sữa… được kể lại một cách sinh động, hấp dẫn bởi đạo diễn Trương Nghệ Mưu và đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp.

Tôi không có ý quảng cáo cho người khác, nhưng phải thừa nhận rằng du khách đến Siem Reap tham quan Angkor Wat, Angkor Thom mà chưa xem chương trình Smile Of Angkor thì thật đáng tiếc. Riêng tôi sẽ đi lần nữa và sẽ chuyên tâm vào việc thưởng thức nghệ thuật, nhất định sẽ “giữ mình”… không lén lút nhấc máy ảnh lên với tâm trạng phấp phỏng như kẻ trộm.

  • Phạm Hồng Sơn (TPHCM)